Sơ kết thực hiện thoả thuận hợp tác phát triển dịch vụ bưu chính công ích

09/06/2022 14:26 Số lượt xem: 72

Chiều ngày 07/6, Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Hùng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Trinh, Giám đốc Bưu điện tỉnh cùng ban lãnh đạo, cán bộ của 2 cơ quan.


Quang cảnh Hội nghị

Trong những năm vừa qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC với nhiều giải pháp thiết thực nhằm mục tiêu hướng đến gia tăng lợi ích cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Sau 5 năm thực hiện Thoả thuận hợp tác giữa 2 bên về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 05 tháng đầu năm 2022, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm đến các cơ quan chuyên môn là 1.592 hồ sơ;  chuyển trả 1.076 kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ các cơ quan chuyên môn đến Trung tâm Hành chính công; thực hiện chuyển trả trên 1.700 hồ sơ đến địa chỉ công dân; tỷ lệ % bưu điện chuyển trả/ tổng số hồ sơ Trung tâm Hành chính công chuyển trả là 11,8%;….

Tại hội nghị, Bưu điện tỉnh và Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đánh giá những tồn tại, khó khăn trong công tác phối hợp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện nay, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu chính công ích tại các Trung tâm Hành chính công chỉ đạt khoảng 19,3%; nguyên nhân do công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp đăng ký tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua Bưu điện còn chưa hiệu quả, chất lượng phát đôi khi chưa đảm bảo được thời gian cam kết do thiếu địa chỉ và số điện thoại người nhận bị sai.

Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, truyền thông, hướng dẫn, tư vấn 100% tổ chức, doanh nghiệp, công dân chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện; giải quyết các thắc mắc của người dân và doanh nghiệp khi có phát sinh góp phần đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh sẽ xây dựng quy trình tiếp nhận khiếu nại tại tất cả các điểm giao dịch và trên Fanpage của Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo không đi lại nhiều lần gây phiền hà đến người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng khâu phát đảm bảo thời gian chuyển phát đúng với thời gian đã cam kết với công dân; gắn chất lượng dịch vụ chuyển phát dịch vụ hành chính công với kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, đặc biệt công tác xét thi đua của ngành. Đồng thời, Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thời kỳ hậu covid - 19; đưa ra các gói ưu đãi vân chuyển hồ sơ với doanh nghiệp theo giai đoạn tháng, quý, năm; đào tạo cán bộ bưu điện tiếp nhận hồ sơ nắm vững chuyên môn, am hiểu thủ tục hành chính…Điều này góp phần giúp người dân, doanh nghiệp an tâm hơn khi luân chuyển hồ sơ gốc, hạn chế được sự tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết chuyên môn, góp phần làm minh bạch nền hành chính nhà nước.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh và  Bưu điện tỉnh thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc hợp tác giữa hai bên nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; góp phần thực hiện cải cách hành chính, giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về việc xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện tại, tận tụy phục vụ nhân dân.

Trần Quang Nghĩa