Ngành Y tế thực hiện số hóa và dịch vụ công trực tuyến

20/02/2024 07:44 Số lượt xem: 117

Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến, số hóa hồ sơ công việc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua, hiệu quả xử lí công việc, quản lí y tế được nâng cao, người dân thực hiện các dịch vụ công cũng thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều.

99.3% hồ sơ của ngành Y tế đã được thực hiện kí số trên hệ thống quản lý văn bản, giúp liên thông dữ liệu, thông tin nhanh chóng và tiết kiệm nhân lực cũng như vật lực.

Về nhiệm vụ thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận một cửa của Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh triển khai cấp chứng thư số cho cán bộ tại bộ phận một cửa và triển khai thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Hiện có 12.115 kết quả thủ tục hành chính được số hóa, đạt 100%. Tất cả các đơn vị trong ngành Y tế đều triển khai kí số hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản điều hành. Tỉ lệ kí số hồ sơ đạt 99.3%.

Nhờ hệ thống quản lý văn bản và điều hành mà Sở Y tế và các đơn vị trong ngành có thể nhận, gửi văn bản từ các cơ quan của Bộ Y tế hay giữa các đơn vị, các địa phương trong tỉnh, các đơn vị trong ngành. Hệ thống quản lý văn bản góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, thúc đẩy cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. giúp nâng cao hiệu quả trong công tác gửi, nhận văn bản và điều hành công việc, thuận lợi hơn trong việc ký duyệt văn bản.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế triển khai Bệnh án điện tử, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo và bác sĩ đều được trang bị chữ kí số, giúp thuận lợi cho quá trình kí giấy tờ, bệnh án. Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc bệnh viện cho biết: Nhờ số hóa mà hiện nay, hầu hết toàn bộ giấy tờ, văn bản của bệnh viện được số hóa. Tiết kiệm chi phí giao dịch so với văn bản giấy thông thường (giấy, mực in, chuyển phát,…), giảm công sức lao động người đưa công văn, scan văn bản giấy, nhân bản công văn, thuận tiện cho lãnh đạo ký duyệt văn bản ở mọi lúc mọi nơi, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành. Việc số hóa hồ sơ còn giúp bảo đảm an toàn dữ liệu, tránh được thất lạc hoặc bị truy cập trái phép trên đường truyền, rút ngắn thời gian đăng tải thông tin và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, triển khai rộng rãi công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan. Công tác chỉ đạo, điều hành, phê duyệt văn bản của lãnh đạo được thuật tiện, linh hoạt và cơ động góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh việc số hóa hồ sơ, ngành Y tế cũng đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cho hiệu quả rất tích cực. Hiện nay, tổng số dịch vụ công ngành y tế triển khai tại bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh là 116 thủ tục hành chính đạt mức độ 4, cung cấp mẫu biểu Eform phục vụ cho tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến. 100% thủ tục hành chính được đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia. Số lượng thủ tục hành chính cung cấp toàn trình: 70 thủ tục. Số lượng thủ tục hành chính cung cấp một phần: 46 thủ tục. Số lượng thủ tục hành chính không cung cấp trực tuyến: 58 thủ tục.

Nói về các lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đào Khắc Hùng khẳng định: Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Nguồn: Báo Bắc Ninh