Lấy sự hài lòng của người dân làm Trung tâm

05/12/2023 08:41 Số lượt xem: 157

“Tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm tiết kiệm được thời gian” là đánh giá của người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh. Đó là lý do vì sao sau 6 năm hoạt động thí điểm, Trung tâm vẫn luôn được coi là mô hình mẫu, có sức lan tỏa trong cả nước và được nhiều tỉnh, thành phố nhân rộng, triển khai.

Sau 6 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công được các tổ chức, công dân đồng tình, ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.

Thực hiện chức năng không chồng chéo với các đơn vị khác

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh được thí điểm thành lập theo Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 17/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm tại Công văn số 2397/VPCP-KSTT ngày 27/3/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh được thành lập trên cơ sở đnh hướng, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, kết hợp với việc nghiên cứu học tập các mô hình tiên tiến hiệu quả tại một số quốc gia trên thế giới và các địa phương trong nước gắn với việc áp dụng linh hoạt các quy định hiện hành vào điều kiện thực tế của địa phương cũng như thực hiện có hiệu quả Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp” và mô hình Bác sỹ doanh nghiệp với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh giao, sau gần 6 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã bước đầu khẳng định vị thế và vai trò của mình trong việc tham mưu các giải pháp về cải cách hành chính (CCHC). Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh ra đời và hoạt động như một cơ quan độc lập, là cầu nối cung ứng dịch vụ hành chính công từ hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp; thực hiện kết nối, hỗ trợ cơ quan hành chính nhà nước phục vụ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của tổ chức, cá nhân công khai, minh bạch; đồng hành cùng người dân, tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết TTHC của từng đơn vị liên quan.

Trung tâm thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu như: Niêm yết, công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, TTHC, thời gian giải quyết, quy trình xử lý hồ sơ; Hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc; Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC; Chuyển hồ sơ đến các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định; Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với các quy định về TTHC và công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm; Theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị được cử đến làm việc tại Trung tâm;…

 Theo lãnh đạo tỉnh, với chức năng nhiệm vụ như trên, Trung tâm hoạt động không chồng chéo, vẫn đảm bảo sự kết nối, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với Trung tâm. Đồng thời với bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu quả sẽ trực tiếp giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm soát được toàn bộ công tác cải cách TTHC.

Công dân được tiếp đón và được hướng dẫn cụ thể

Ngay sau khi được Thủ tướng cho phép thí điểm, tỉnh Bắc Ninh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Các Chỉ thị, Nghị quyết và nhiều văn bản chỉ đạo liên quan được tỉnh ban hành.

Cán bộ "ăn ngủ với hồ sơ"

Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, cán bộ sở Giao thông vận tải thường xuyên ở lại Trung tâm để giải quyết hồ sơ cho công dân dù đã hết giờ làm việc.

“Cán bộ các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh không chỉ thực hiện như một “văn thư” tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC như trước mà phải là cán bộ có năng lực, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, có phẩm chất đạo đức và kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt, cơ bản phải từ cấp Phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên để có đủ thẩm quyền trực tiếp giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị ngay tại Trung tâm theo cơ chế 5 tại chỗ”, bà Đào Thu Hà, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công tỉnh khẳng định. Cũng theo bà Hà, mỗi cán bộ tại Trung tâm không chỉ cần có thái độ ứng xử tốt, tận tình hướng dẫn mà còn cần có trách nhiệm cao, có khi còn phải ăn ngủ với hồ sơ để đảm bảo thời gian trả kết quả kịp thời cho tổ chức, công dân.

Các nhân viên Bưu điện tỉnh thường xuyên ở lại làm thêm để đảm bảo công tác điều phối, vận chuyển hồ sơ TTHC nhanh chóng, kịp thời.

Cán bộ làm việc tại Trung tâm là những người có chuyên môn, kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức, kĩ năng giao tiếp tốt.

Khi mới thành lập, Trung tâm có 17 biên chế, trong đó có 06 công chức, 08 viên chức, 03 hợp đồng lao động. Đến nay, tỉnh đã bổ sung biên chế để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao về giải quyết TTHC. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm có 33 biên chế, trong đó có 06 công chức, 23 viên chức, 04 hợp đồng lao động.

Ngoài biên chế được giao, còn có 45 công chức, viên chức do các cơ quan, đơn vị có liên quan cử đến thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm, trong đó có 29 người làm việc thường xuyên (chuyên trách); 16 người làm việc không thường xuyên (bán chuyên trách).

Mặc dù đặc thù của cán bộ đến làm việc tại Trung tâm là phải tiếp xúc trực tiếp với công dân để hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC; tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của công dân; chịu sức ép về công việc lớn, tuân thủ thời gian làm việc… nhưng tinh thần thái độ luôn phải niềm nở với công dân, chất lượng thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm chính là hình ảnh, thương hiệu của cơ quan, đơn vị và là một trong những yếu tố quyết định thành công của mô hình Trung tâm Hành chính công.

Đến nay, cán bộ tại Trung tâm đều cơ bản đáp ứng được theo yêu cầu chung với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, giao tiếp ứng xử đúng mực… tạo được niềm tin và sự thân thiện với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC tại đây. Quý II/2023, tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong quá trình tiếp nhận giải quyết TTHC đạt 85,37%; tỷ lệ đánh giá sự hài lòng trong xử lý phản ánh kiến nghị đạt 99%.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, các khu vực làm việc thuộc các đơn vị sở, ngành rất đông người nhưng không ồn ào, cũng không thấy cán bộ tỏ ra khó dễ với dân.

Theo người dân, các cán bộ tại Trung tâm làm việc rất có trách nhiệm và tận tình hướng dẫn.


 

Chúng tôi gặp chị NTH (phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh) khi chị Hồng đang làm thủ tục đổi con dấu thuộc Công an tỉnh Bắc Ninh. Chị Hồng cho biết, chị đến đây làm thủ tục và cảm thấy rất hài lòng trước thái độ cũng như cách làm việc của các cán bộ tại đây.


 

Tương tự, anh TQL (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) cũng cho biết, anh đến Trung tâm làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ xe gắn máy. Tại đây anh Long được các cán bộ hướng dẫn tận tình, cụ thể để anh hoàn thiện hồ sơ rồi tiếp nhận để xử lý. “Giờ tôi chỉ việc lướt mạng và ngồi chờ cán bộ thông báo kết quả”, anh Long vui vẻ nói.

Người dân được hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện, nộp hồ sơ và giải quyết thủ tục với thời gian được rút ngắn tối đa

- Công dân luôn được hướng dẫn cụ thể tại Trung tâm.

Hiện nay, 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm Hành chính công các cấp, Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh…

- Phải có văn bản xin lỗi khi hồ sơ bị trễ hẹn, chậm muộn.

Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC của Trung tâm các cấp thực hiện tốt, đảm bảo đúng thời gian quy định. Đặc biệt, tại Trung tâm HCC tỉnh, các Sở, ngành đã thực hiện nghiêm túc quy định về việc buộc phải có văn bản thông báo tới người dân, doanh nghiệp khi phải yêu cầu bổ sung hồ sơ và phải có văn bản xin lỗi khi giải quyết hồ sơ quá hạn.

- Giải quyết thủ tục nhanh gọn với phương châm tiết kiệm thời gian cho dân.

Với sự ưu việt từ mô hình cùng với sự quyết tâm nỗ lực, cố gắng, Trung tâm đã xử lý và giải quyết một lượng hồ sơ TTHC rất lớn kể từ khi thành lập.

Theo thống kê của Trung tâm, tính đến hết tháng 8/2023, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết trong 6 năm (2017-2023) ở cả 3 cấp là: 2.810.601 hồ sơ, trong đó:

  • Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh: Tổng tiếp nhận, giải quyết: 552.458 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm trước thời hạn đạt 99,56%.
  • Tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện: Tổng tiếp nhận, giải quyết: 967.825 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,86%.
  • Tại Bộ phận Một cửa cấp xã: Tổng tiếp nhận, giải quyết: 1.290.318 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,63%.

Nguyễn Thị Ngọc Anh