Tất cả vì người dân và doanh nghiệp

15/10/2018 17:06 Số lượt xem: 91

Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đó là mục tiêu trong cải cách thủ tục hành chính mà tỉnh Bắc Ninh đang hướng tới bằng những cách làm hay, sáng tạo: Thành lập Trung tâm Hành chính công từ tỉnh xuống huyện. Đây là những “công bộc” thân thiện, luôn lắng nghe và thay đổi phương thức làm việc khoa học làm giảm thời gian, chi phí, tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận từ nhân dân.

Tháng 5-2017, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Các sở, ngành cử cán bộ chuyên trách đến làm việc tại Trung tâm để trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả
Chị Vũ Thị Ngọc Yến, nhân viên Công ty Cho thuê tài chính TNHH Một thành viên Kexim Việt Nam (địa chỉ: Lầu 9, Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) đặt vé máy bay khứ hồi trong thời gian 2 ngày để ra Bắc Ninh giải quyết TTHC về Xóa đăng ký thế chấp và Đăng ký thế chấp cho Hợp đồng thế chấp tài sản gắn liền với đất với Công ty Dae Myung Việt Nam (KCN Yên Phong). Do thời gian gấp nên chị mong muốn giải quyết hồ sơ trọn vẹn 2 ngày trong khi nếu đúng quy định thủ tục phải mất gấp đôi thời gian. Chị Yến cho biết: “Trước tiên làm thủ tục Xóa đăng ký thế chấp theo quy định phải 2 ngày nhưng tôi được cán bộ lĩnh vực Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Thị Huệ (Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường) ưu tiên giải quyết nhanh gọn trong 1 ngày. Tiếp hôm sau do bận công việc và khi đến làm thủ tục Đăng ký hợp đồng thế chấp đã là 17 giờ. Mặc dù đang dự cuộc họp tại huyện Thuận Thành (cách Trung tâm thành phố Bắc Ninh hơn 20 cây số - PV) nhưng chị Nguyễn Thị Huệ vẫn nhiệt tình hướng dẫn tôi và được nộp lệ phí thủ tục thông qua một cán bộ khác của Sở Tài Nguyên-Môi trường. Nhờ đó thủ tục của Công ty đã được giải quyết ngay trong ngày. Tôi hài lòng và trân quý tinh thần đặt trách nhiệm lên trên hết, làm hết việc chứ không hết giờ của cán bộ Trung tâm”.

Hình ảnh công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Nhận thấy Trung tâm Hành chính công tỉnh hoạt động hiệu quả, thiết thực, Bắc Ninh đã triển khai mô hình này xuống các huyện, thị xã, thành phố. Là một trong những lĩnh vực liên quan đến chế độ chính sách, trung bình mỗi ngày bộ phận Bảo hiểm xã hội tiếp nhận từ 70 đến 90 lượt công dân đến giao dịch. Anh Trần Quang Thuận, cán bộ lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Hành chính công thành phố Bắc Ninh chia sẻ: “Nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới.  Do đó, khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đặc biệt quan tâm giải quyết nhiệm vụ gắn với ứng dụng công nghệ, bảo đảm thủ tục nhanh gọn, chính xác, hiệu quả cho công dân: Những trường hợp sửa thẻ bảo hiểm (ngày, tháng, năm sinh, họ tên) được rút ngắn từ 5 ngày xuống 3 ngày; trường hợp mất, rách thẻ bảo hiểm nếu như trước đây phải qua ít nhất hai khâu thì nay công dân được chờ kết quả ngay”.

Trung tâm Hành chính công từ tỉnh xuống huyện được thành lập với sứ mệnh nhằm đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC và đây được coi là khâu đột phá, khách quan góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển và hội nhập trong giai đoạn hiện nay. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phúc-Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, đột phá, khách quan nếu nhìn từ khía cạnh kinh tế, tức là tiết kiệm tiền của, xây dựng môi trường pháp lý để các thành phần kinh tế, nhà đầu tư vào Bắc Ninh yên tâm sản xuất, phát triển; còn nhìn từ khía cạnh xã hội, tức là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thực hiện các quyền, nghĩa vụ đối với Nhà nước. Hơn thế nữa, còn xuất phát từ việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, một người có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ nhưng nhiệm vụ chỉ giao cho một người thực hiện và chịu trách nhiệm, góp phần bài trừ tệ quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, từng bước làm trong sạch bộ máy cơ quan công quyền vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn hướng dẫn, giải thích cặn kẽ những vướng mắc của công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Trung bình mỗi năm đối với cơ quan Nhà nước thông qua Trung tâm Hành chính công tiết kiệm hàng tỷ đồng. Trước đây phải thực hiện bằng giấy tờ, thời gian đi lại nhưng nay có thể tiết kiệm thông qua ứng dụng công nghệ … Hiệu quả cụ thể như sử dụng phần mềm  thu phí tự động tại một đầu mối, về kinh tế-xã hội giảm chi phí in ấn, theo dõi, quản lý biên lai (theo thống kê 14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh một năm sử dụng từ 800 đến 1.000 cuốn biên lai, nay không cần phải mua biên lai mà sử dụng biên lai tự in từ phần mềm dịch vụ công); giảm chi phí đi lại của công dân. Hay như việc thông báo kết quả giải quyết TTHC bằng tin nhắn đến công dân, áp dụng từ tháng 8-2017 đến nay có gần 12.000 lượt tin nhắn được gửi đến đúng địa chỉ, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân chủ động bố trí, sắp xếp công việc đến nhận kết quả giải quyết TTHC, đặc biệt là đối với những hồ sơ có kết quả trước hẹn; thông qua đó nhiều hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu điện đến tận địa chỉ của tổ chức, công dân theo yêu cầu (theo thống kê có trên 3.000 hồ sơ được trả kết quả thông qua dịch vụ Bưu điện); công bố đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và được xử lý kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các TTHC.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, lựa chọn các TTHC để thực hiện 4 tại chỗ: Tiếp nhận, thẩm định, giải quyết, trả kết quả… từ đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn, đóng góp tích cực vào xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. 

TTHCC