Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

10/12/2019 15:10 Số lượt xem: 26

Chiều 9/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử chủ trì Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cùng dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Toàn cảnh tại điểm cầu Bắc Ninh

Chương trình được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước, gần 50 nghìn người tham dự. Tại điểm cầu Bắc Ninh, dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin

Sau 9 tháng tích cực triển khai, Cổng DVCQG được đưa vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Cổng DVCQG nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc.

Cổng DVCQG sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp). Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Tích hợp 2 tiện ích là nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và thanh toán tiền điện.

Ngoài ra, đối với các địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh… Trong Quý I năm 2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

Tại Lễ khai trương, các Bộ, ngành, địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng DVCQG thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo các tất cả các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.

Phát biểu tại Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử nhấn mạnh: Khai trương Cổng DVCQG là dấu mốc quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử. Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến nhằm cụ thể hóa quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời; chủ động thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình của Chính phủ, giải đáp có hiệu quả vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cung cấp hạ tầng dùng chung và tích hợp dữ diệu chuyên ngành về trung tâm điều hành của tỉnh, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực hỗ trợ cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoạt động thông suốt, liên thông với Cổng DVCQG.

Hcc