Hạn chế tối đa việc trả kết quả chậm cho công dân, doanh nghiệp

23/10/2018 08:00 Số lượt xem: 86
Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Anh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Yên Phong về hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua. 

Có thể khẳng định, từ khi khai trương và đi vào hoạt động đến nay (từ ngày 7-11-2017 đến nay), Trung tâm Hành chính công huyện Yên Phong đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: Các cán bộ, công chức, viên chức được cử đến Trung tâm làm việc nề nếp, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc; tinh thần trách nhiệm trong công việc cao, thực hiện tốt các quy định về văn hóa, văn minh công sở; thân thiện, lịch sự trong giao tiếp ứng xử với công dân đến giao dịch; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng đảm bảo đúng quy trình, quy định. Người dân, doanh nghiệp đến làm việc tại Trung tâm đều hài lòng, không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với công dân đang thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC huyện Yên Phong

Chị Nguyễn Thị Liên, một người dân xã Tam Đa nhận xét: “Nói chung tôi thấy mô hình Trung tâm hoạt động có rất nhiều tiện lợi cho người dân và chúng tôi cảm thấy được tôn trọng. Phòng bố trí ghế ngồi chờ, lấy phiếu xếp hàng nên không phải bon chen, xô đẩy nhau để làm thủ tục. Thật văn minh, lịch sự”. Ông Hoàng Xuân Tiến ở thị trấn Chờ thì chia sẻ: “Tôi làm thủ tục đơn giản thôi, liên quan một chút đến công tác tư pháp nhưng do chưa đi làm bao giờ nên chưa hiểu rõ nhưng đã được cán bộ Trung tâm hướng dẫn, trao đổi chu đáo, tận tình”.

Tính từ ngày 1-1-2018 đến ngày 30-92018, Trung tâm đã tiếp nhận tổng số 24.160 hồ sơ; trong đó: Hồ sơ đã giải quyết là 23.335 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,58 %); hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn: 20.431 hồ sơ (tỷ lệ 87,56 %); hồ sơ đang giải quyết: 625 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 2.59%); hồ sơ chưa đến hạn giải quyết: 327 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 52,32 %); hồ sơ chờ bổ sung: 88 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 14,08%); số hồ sơ công dân rút lại: 200 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0,83 %).  Một số lĩnh vực có số lượt công dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhiều như: Bảo hiểm xã hội là 8653 hồ sơ, đạt 35,81%; đăng ký đất đai là 8227 nghìn hồ sơ, chiếm hơn 34,05%; Công an huyện 2563 hồ sơ, đạt tỷ lệ 10,61%; tổng các khoản thu phí, lệ phí và tiền xử phạt hành chính vi phạm an toàn giao thông là hơn 5 tỷ đồng…

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm Hành chính công huyện Yên Phong đã thực hiện niêm yết công khai thông tin, địa chỉ liên hệ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại Trụ sở UBND huyện và Trung tâm Hành chính công huyện. Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tất cả các bộ phận chuyên môn. Các trường hợp vướng mắc hoặc kiến nghị, khiếu nại của công dân, tổ chức về các thủ tục hành chính, các dịch vụ mà Trung tâm cung cấp phản ánh thông qua các các kênh tiếp nhận đều được Trung tâm xử lý và kịp thời giải đáp đối với người dân, đồng thời Trung tâm cũng có biên bản làm việc với các bên liên quan và báo cáo giải trình đối với cấp trên trong từng kiến nghị, phản ánh…Nhờ đó các vấn đề vướng mắc đều được thông tin, xứ lý kịp thời.

Trung tâm thực hiện niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính, quy trình, trình tự thực hiện, phí, lệ phí đi kèm tại trụ sở qua ki-ốt điện tử tra cứu thông tin và gắn trên bảng niêm yết, các thủ tục hành chính và quy trình thực hiện gắn trên bảng niêm yết được treo tại vị trí dễ quan sát và chia theo từng lĩnh vực để công dân thuận tiện tìm hiểu. Ngoài ra các quy trình thực hiện của các thủ tục còn được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện Yên Phong và Trang Thông tin điện tử Dịch vụ công của tỉnh Bắc Ninh. Mặt khác, công dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin tình trạng của hồ sơ đã nộp trên mạng internet thông qua mã số được in trên phiếu biên nhận hồ sơ. Nhờ đó góp phần tích cực giúp công dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính được tiện lợi hơn nhiều.

 Về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, UBND huyện đã bố trí 1 nhà làm việc với diện tích mặt bằng rộng 170 m2, bố trí 19 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Về trang thiết bị: Hệ thống thiết bị được trang bị mới, hiện đại gồm: máy tính, máy in, phần mềm dịch vụ công, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính; màn hình hiển thị, hệ thống lấy số xếp hàng tự động, hệ thống camera giám sát, bàn ghế viết/ngồi chờ, hệ thống đánh giá độ hài lòng của người dân đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của từng cơ quan, đơn vị…Qua đó góp phần tích cực vào nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện Yên Phong và cả tỉnh nói chung.

 

TTHCC